12/3/11

Nhà đầu tư Nghệ An chuyển từ vàng, đôla sang bất động sản

Nghe thông tin đôla chợ đen đóng cửa, còn vàng miếng có thể bị cấm kinh doanh, chị Nguyễn Thị Thắm ở phường Hưng Bình (thành phố Vinh, Nghệ An) quyết định bán toàn bộ số vàng và đôla tích trữ bấy lâu để đi mua đất.

Nhiều lô đất nền vừa và nhỏ ở ven đô lại đang tăng giá
Nhiều lô đất nền vừa và nhỏ ở ven đô lại đang tăng giá



“Thấy vàng lên xuống thất thường mà tui mất ăn mất ngủ vì lo. Sau khi bàn bạc với chồng, tui quyết định bán vàng và đôla để đi mua miếng đất cho chắc. Nếu rớt giá thì cũng còn có miếng đất cho con cái sau này chứ vàng và đôla cũng mạo hiểm lắm”, chị Thắm tâm sự.
Đây cũng là tâm lý chung của nhiều gia đình có chút của ăn của để ở Nghệ An. Hai vợ chồng ông Quý ở phường Hưng Phúc (thành phố Vinh) đều là bác sĩ, mở phòng khám tư. Hầu như toàn bộ tiền tiết kiệm hằng tháng đều được vợ chồng bác sĩ Quý dồn vào vàng miếng. Từ ngày nghe tin sẽ cấm vàng miếng, cả hai vợ chồng như ngồi trên đống lửa và quyết định bán hết để đi mua đất. Sau hơn một tuần khảo sát, tìm kiếm, hai vợ chồng mua một miếng đất hơn một tỉ đồng ở xã Hưng Lộc.
Chị Mai ở xã Nghi Đức Thành phố Vinh có chồng và con trai đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Lâu nay, gia đình chị vẫn có thói quen gửi tiết kiệm bằng đôla nhưng khi thấy thị trường chợ đen đóng cửa, chị đã ngay lập tức đi rút hơn 50 nghìn đôla từ ngân hàng, bán lại cho đại lí để đi mua đất. “Mặc dù chỉ bán được đô với giá 21.350 đồng nhưng khi mua được lô đất hơn một tỉ ở xã Nghi Trường, cả gia đình tôi cũng thấy yên tâm hơn rất nhiều”, chị Mai tâm sự.
Sáng 11/3, sau khi bán được hơn 20 nghìn đôla cho đại lí thu mua ngoại tệ ở chợ Vinh, vợ chồng anh chị Nguyễn Văn Nam – Bùi Thị Lan đã phóng thẳng lên huyện Hưng Nguyên để đặt tiền cọc mua đất vì sợ giá lên. “Khi thấy đôla có vẻ ảm đạm, vợ chồng chúng tôi đã bàn nhau đi mua nhà hoặc đất ở nội thành nhưng vì giá cao quá, khó có khả năng sinh lãi nữa nên chúng tôi quyết định mua ở ngoại thành, đất đẹp, giá đang mềm và còn có khả năng tăng nữa”, chị Lan vui mừng.
Cũng chung tâm lí như nhiều hộ dân ở thành phố, một số người dân khá giả ở các huyện miền núi từ bao đời nay chỉ biết tiết kiệm vàng và đôla nay cũng đã tìm đi mua đất ở ngoại thành. Chị Nguyễn Thị Châu, ở huyện miền núi Tương Dương cho biết: “Người dân miền núi nếu làm ăn được thì hằng tháng ai cũng cố gắng đi mua ít chỉ vàng để tiết kiệm. Nhiều người mua vàng từ lúc mới 500 nghìn một chỉ, hiện nay đã bắt đầu bán vàng để xuống thành phố mua đất cho con. Giá đất ở vùng trung tâm quá cao nên chúng tôi chủ yếu phải lựa chọn đất ở vùng ngoại thành nhất là huyện Nghi Lộc vì nghe đâu một loạt trường đại học, bệnh viện sắp xây dựng ở đó”.
Bác Nguyễn Văn Sơn ở xóm 13 xã Nghi Phong (huyện Nghi Lộc), người chuyên hành nghề dẫn khách mua, bán đất cho biết: “Không hiểu răng mà từ dịp ra Tết đến nay, người dân đổ xuống vùng ni mua tìm đất nhiều lắm. Người dân có đất bán cũng đã bắt đầu nâng giá vì thấy người đi mua nhiều”.
Việc nhà đầu tư cá nhân, nhỏ lẻ đổ xô từ vàng và ngoại tệ sang đất đã khiến cho giá đất ở vùng ngoại thành, ven đô và các xã lân cận thành phố Vinh như Nghi Phong, Nghi Trường, Nghi Thái, Nghi Xuân (huyện Nghi Lộc), Hưng Đạo, Hưng Phúc, Hưng Lợi (huyện Hưng Nguyên) đang bắt đầu tăng trở lại. Những lô đất đẹp, mặt đường liên xã trước Tết có giá từ 3 – 5 triệu đồng một mét vuông thì nay đã tăng lên từ 6 đến 8 triệu đồng, cá biệt, có những nơi lên đến hơn chục triệu.
“Trong khi các nhà đầu tư lớn, chuyên nghiệp thì đang có tâm lí chờ đợi tín hiệu khả quan từ thị trường thì nhà đất ở ngoại thành, các vùng giáp ranh lại đang nóng từng ngày. Cách đây mấy năm, giá đất ở vùng nông thôn ven đô đã một lần sốt, nhiều khả năng, dịp này sẽ tiếp tục sốt nữa vì lượng người mua đất nền ở các vùng này đang tăng lên”, ông Nguyễn Lâm Đạt, giám đốc Công ty bất động sản Anh Đạt cho biết.
Một giảng viên Khoa kinh tế - Trường Đại học Vinh phân tích, giới đầu tư ở Nghệ An và các tỉnh lẻ nói chung có hai kênh đầu tư chủ yếu là vàng, ngoại tệ và bất động sản, còn một lượng rất nhỏ chọn kênh cổ phiếu. Từ khi kênh thứ nhất đang tạm đóng băng thì theo quy luật chung, nhà đầu tư sẽ chuyển sang bất động sản bởi chứng khoán cũng đang ở thời kì ảm đạm.
Nhiều dự án bất động sản ở trung tâm thành phố Vinh đang vắng khách
Nhiều dự án bất động sản ở trung tâm thành phố Vinh đang vắng khách. Ảnh: Hà Khoa

Trong khi các nhà đầu tư "nghiệp dư" ở Nghệ An đang hào hứng thì giới buôn đất chuyên nghiệp vẫn chưa ra tay. Bà Trần Thị Lan - Giám đốc sàn giao dịch TECCO Reals cho rằng các nhà đầu tư lớn vẫn đang chờ đợi những động thái mới từ thị trường vàng miếng và đôla.
Cùng chung nhận định như bà Lan, ông Nguyễn Lâm Đạt, Giám đốc công ty bất động sản Anh Đạt phân tích, hiện nay các nhà đầu tư lớn đang có tâm lí chờ đợi những tín hiệu khả quan từ thị trường vàng và ngoại tệ. Trong khi đó, các ngân hàng đều đang thắt chặt tín dụng khiến cho nhà đầu tư rất khó huy động vốn cho bất động sản.
“Hiện nay, tình hình chung ở các sàn giao dịch là lượng người bán nhiều hơn mua bởi các nhà đầu tư đang khan vốn, sau một thời gian tích trữ đã bắt đầu xả hàng để thu lãi”, ông Đạt cho biết. Một nguyên nhân nữa khiến cho nhà đầu tư lớn dè dặt chuyển từ vàng và ngoại tệ sang bất động sản bởi đang là lúc giao thời, giá cả bấp bênh, chưa ổn định trong khi giá nhà đất ở thành phố Vinh đã tăng kịch điểm từ trước Tết.

Sandatviet.vn - Theo Hà Nguyên Khoa (Vnexpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét